Cách ẩn công thức trong excel 2016 2013 2010 2007

4 Cập Nhật Mới
an cong thuc excel 2016 2013 2010 2007

Việc sử dụng các công thức để tính toán các giá trị trong Excel rất thông dụng, tuy nhiên khi bạn nộp báo cáo hoặc chia sẻ bảng tính ra bên ngoài mà không muốn người khác biết được công thức mình đã sử dụng thì phải làm thế nào? Lúc này, thao tác ẩn công thức trong Excel chính là “cứu tinh” của bạn đấy!

Khi bạn thực hiện ẩn công thức trong Excel, các công thức sẽ được ẩn đi và bảo mật bằng mật khẩu. Người khác chỉ có thể quan sát được giá trị trong ô tính mà không thể biết được bạn đã dùng công thức nào để tính toán. Vậy thực hiện có khó thực hiện không? Thực hiện như thế nào? Sau đây mình xin chia sẻ các bước cụ thể để ẩn công thức trong file Excel và cách làm này có thể áp dụng cho tất cả các phiên bản từ Excel 2007, 2010, 2013 đến Excel 2016

an cong thuc excel 2016 2013 2010 2007
Cách ẩn công thức trong excel 2016 2013 2010 2007

Tác dụng của việc ẩn công thức trong Excel là gì?

Giống như mình đã chia sẻ ở phần trên thì việc ẩn đi những công thức khởi tạo giúp cho người tạo ra file Excel đó không muốn cho người thứ 2 biết được cách sử dụng các công thức trên bảng tính. Nếu như anh chị nào chưa hiểu phương pháp thực hiện này có công dụng gì thì ngắn gọn dễ hiểu là khi thực hiện các bước hướng dẫn dưới đây anh chị có thể ngăn không cho ai thấy được công thức – điều thường thấy khi sử dụng trong Excel khi di chuyển chuột đến ô sử dụng công thức sẽ hiện ra kết quả và cách dưới đây mọi người thực hiện sẽ sử ngăn chặn được điều đó.

Các bước ẩn công thức trong excel 2016 2013 2010 2007

Bước 1: Chọn công thức muốn ẩn:

Trước khi muốn ẩn bất cứ đối tượng nào bạn cũng đều phải chọn đối tượng đó và tất nhiên đối với công thức cũng vậy.

  • Nếu bạn muốn ẩn chỉ một công thức thôi thì hãy nháy chọn ô chứa công thức đó.
    an cong thuc excel
  • Nếu bạn muốn ẩn từ hai công thức trở lên, bạn có thể nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt nháy chọn các ô có chứa công thức mong muốn.
  • Vậy nếu muốn ẩn toàn bộ các công thức trong trang tính thì sao? Rất đơn giản, bạn hãy mở bảng chọn Home trên thanh menu của Excel. Trên thanh bảng chọn của Home, nháy vào nút mũi tên nhỏ bên cạnh Find & Select thuộc nhóm Editing. Lúc này một danh sách tùy chọn sẽ hiện ra, bạn chỉ cần tìm và nháy chọn Go To Special để mở hộp thoại Go To Special:

an cong thuc excel 1

Hộp thoại Go To Special mở ra. Trong hộp thoại này bạn đánh dấu chọn vào ô trống ở trước Formulas để chọn đối tượng ẩn là công thức. Sau đó hãy nháy OK để lưu lại nhé.

 

an cong thuc excel 2

Lúc này bạn đã cài đặt mặc định cho tất cả các công thức đều sẽ bị ẩn trên file bảng tính Excel rồi đó.

Bước 2: Mở hộp thoại Format Cells trên Excel

Ở bước tiếp theo anh chị thực hiện mở hộp này, phương pháp để mở hộp thoại Format Cells bằng nhiều cách:

  • Để mở hộp thoại Format Cells bạn có thể nháy phải chuột vào vùng trang tính đã chọn và nhấp chuột vào tùy chọn Format Cells trong danh sách hiện ra.
    an cong thuc excel 3
  • Hoặc bạn có thể nhấn vào Home rồi chọn Cells, sau đó chọn mục Format trong tùy chọn của Cells và chọn tiếp Format.
    an cong thuc excel 4
  • Bật mí là bạn cũng có thể sử dụng phím tắt để mở hộp thoại Format Cells đó. Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + 1 là hộp thoại sẽ ngay lập tức hiện ra trong một nốt nhạc như hình dưới:
    an cong thuc excel 5

Bước 3: Ẩn công thức trong Excel

Trong hộp thoại Format Cells vừa xuất hiện, bạn cần nháy chọn thẻ Protection ở cuối dãy menu để mở ra các tùy chọn bảo vệ trang tính. Khi khung Protection mở ra, bạn hãy đánh dấu tick vào ô trống trước tùy chọn Hidden để ẩn công thức trong Excel như hình minh họa dưới đây nha.

an cong thuc excel 6

Các bạn có thể thấy trong hộp thoại có cả tùy chọn Locked được mặc định tích chọn sẵn từ trước để bảo vệ nội dung của các ô tính. Nếu bạn muốn thực hiện cả ẩn và khoá công thức luôn thì cứ giữ nguyên dấu chọn, nếu chỉ muốn ẩn công thức thôi thì bạn có thể bỏ dấu chọn ở trước Locked đi. Sau cùng là nháy OK để đóng hộp thoại lại thôi.

Bước 4: Bật bảo vệ trang tính trong file Excel

Các bạn có để ý thấy ngay dưới hai nút LockedHidden có dòng chú ý ngắn lưu ý rằng các tính năng khóa và ẩn chỉ có tác dụng khi bạn thực hiện thao tác bảo vệ trang tính không? Cho nên khi nháy OK xong, các bạn phải quay lại bảng tính và thực hiện thao tác bảo vệ trang tính bằng cách: nháy chọn nút Protect Sheet trong khung Changes của bảng chọn Review như hình:

 

an cong thuc excel 7

Khi đó hộp thoại Protect Sheet sẽ hiện ra, các bạn hãy gõ mật khẩu để bảo vệ công thức của mình vào ô Password to unprotect sheet để không ai có thể chỉnh sửa trang tính của bạn nhé.

an cong thuc excel 8

Lưu ý là các bạn phải nhớ mật khẩu đã đặt để sau này còn có thể quay lại chỉnh sửa nha. Khi hộp thoại yêu cầu xác nhận mật khẩu hiện ra, các bạn nhập lại mật khẩu vào ô Confirm Password và nháy OK để kết thúc nhé.

an cong thuc excel 9

Bây giờ khi bạn quay lại trang tính để kiểm tra thì sẽ thấy khi nhấp vào ô tính chứa công thức thì thanh công thức không hiện công thức nào cả, đảm bảo không ai có thể xem được công thức của bạn.

an cong thuc excel 10

Ngoài ra, nếu ở trên Bước 3 bạn có tick chọn cả chức năng Locked thì lúc này công thức của bạn cũng đồng thời được khóa lại luôn, không ai có thể can thiệp chỉnh sửa hay sao chép công thức của bạn nếu bạn có chia sẻ bảng tính ra ngoài.

Cách tắt ẩn công thức trong Excel 2016 2013 2010 2007

Ngoài cách ẩn công thực trong excel thì cũng có rất nhiều anh chị không biết làm sao để tắt được tính năng này đi (bằng chứng là có rất nhiều người gửi email bảo mình làm thêm phần này trong bài). Vậy muốn bỏ ẩn công thức để chỉnh sửa thì phải làm thế nào? Nếu muốn hiện lại công thức để chỉnh sửa thì đơn giản bạn chỉ cần thực hiện các bước ngược lại với cách ẩn công thức ở trên thôi:

  • Trước tiên bạn cần mở hộp thoại Unprotect Sheet bằng cách: mở menu của bảng chọn Review trên thanh công cụ, tìm nhóm Changes và nháy chọn vào nút Unprotect Sheet.
    an cong thuc excel 11
  • Khi đó hộp thoại Unprotect Sheet sẽ hiện ra và yêu cầu bạn nhập mật khẩu của trang tính như hình dưới:
    an cong thuc excel 12

Sau khi nhập mật khẩu của bạn vào ô trống, bạn hãy nháy OK để xác nhận nha. Bây giờ, khi bạn quay trở lại trang tính, nhấp vào ô có công thức thì thanh công thức sẽ hiện công thức như bình thường và bạn có thể chỉnh sửa được rồi:

an cong thuc excel 13

Cách thực hiện thì đơn giản như vậy nhưng công thức trong Excel lại chính là công cụ rất hữu ích cho bạn trong trường hợp vì lí do nào đó mà bạn không muốn để hiện công thức của mình trong bảng tín ví dụ như trong các file báo cáo lên cấp trên chẳng hạn.

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ của mình về cách ẩn công thức trong Excel ở các phiên bản 2016 2013 2010 2007 cũng như cách loại bỏ phương pháp này ở các phần mục trên của chủ đề, các bạn cũng có thể tham khảo nhiều chia sẻ bổ ích khác tại mục Tự học tại nhà thuộc website blog hỗ trợ nói riêng hoặc các chủ đề, tin tức tổng hợp về công nghệ trên thế giới

Thẻ tìm kiếm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.