BIM là gì? Giải đáp ý nghĩa về công nghệ bim nghĩa là gì

3 Cập Nhật Mới
bim la gi

Nếu như anh chi đang truy cập vào bài viết này thuộc blog hỗ trợ thì chắc hẳn đã từng được nghe nói đến công nghệ bim hay phần mềm bim ở đâu đó rồi phải không ạ? Giống như tiêu đề mà mình chia sẻ thì trong chủ đề của bài viết này sẽ giải đáp đến những ai đang quan tâm đến thuật ngữ BIM là gì cũng như những thông tin xoay vòng giúp những ai chưa hiểu hết ý nghĩa của BIM có thể nắm vững hơn.

BIM là gì?

BIM là viết tắt của Building Information Modeling, đây là một quy trình tiên tiến được ứng dụng chủ yếu trong ngành xây dựng, nó tạo lập và sử dụng mô hình thông tin 3D cho xuyên suốt vòng đời của một dự án thiết kế hạ tầng xây dựng từ giai đoạn thiết kế, thi công và vận hành công trình. Ngoài ra, công nghệ BIM còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác nữa như kiến trúc, kết cấu, cơ điện, phân tích năng lượng, quản lý dự án hay dùng để dự toán,..

Một vài lợi ích thực tế mà hệ thống BIM mang lại như là thiết kế được các mô hình trực quan nên hạn chế được việc khách hàng không ưng ý với công trình; giúp tính toán nhanh những chi phí với độ sai lệch nhỏ; hỗ trợ quản lý một cách tốt và toàn diện; tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức.

Tổng quát về thuật ngữ BIM

Sau khi giải thích ý nghĩa rồi mà mọi người vẫn còn hơi mông lung thì có thể hiểu nôm na rằng nó không chỉ được hiểu như những phần mềm như Revit, Tekla, Navisworks… Mà khi chưa hiểu được BIM là gì thì có thể nói nó như một quy trình hoàn thiện từ các khâu tạo dựng mô hình, thiết kế, thi công cho đến quản lý quy trình đó cho đến hết vòng đời

bim la gi

Trong đó :

bim la gi 1

  • Building : Đây có nghĩa ám chỉ đến công trình
  • Information : Đây được ám chỉ các thông tin về hình học và phi hình học
    • Về hình học : Cái này bao gồm các kích thước dài, rộng, cao của những công trình
    • Về phi hình học : Đây bao hàm những thông tin về đặc tính sản phẩm, thông số kỹ thuật
  • Modeling : Thuật ngữ này thường cần sử dụng các phần mềm BIM để tạo lập và nó có nghĩa ám chỉ mô hình

BIM phục vụ cho những công việc nào?

Sau khi tìm hiểu về bim là gì thì liệu anh chị có thắc mắc về nó được phục vụ công việc cho các bên liên quan nào hay không ? Ở đây mình xin kể ra một số như sau :

  • Dành cho chủ chủ đầu tư (Owners) và quản lý cơ sở hạ tầng (Facility Managements)
  • Dành cho kiến trúc sư (Architects) và kỹ sư công trình (Engineers)
  • Dành cho nhà thầu (Contractors)
  • Dành cho nhà thầu phụ (Subcontractors) và nhà chế tạo (Fabricators)

Một điều đáng lưu ý hơn mà anh chị cần phải để tâm khi triển khai công nghệ BIM đó chính là việc chuẩn bị những việc theo như mình thấy khá quan trọng như giao thức, phần mềm, mẫu và kế hoạch thực hiện. Nhưng cốt lõi của mọi vấn đề vẫn là con người cũng như tư duy của họ khi triển khai BIM

Tổng kết

Trên đây là những thu thập được của mình về BIM là gì và cũng chia sẻ đến anh chị hi vọng rằng nó sẽ giúp mọi hiểu được phần nào về thuật ngữ này. Đừng quên trên chuyên mục wiki thuộc blog hỗ trợ còn rất nhiều những bài viết giải đáp hay và sâu hơn chờ mọi người khám phá nha!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.